5 Cách Định Vị Thương Hiệu Du Lịch Tiêu Biểu, Hiệu Quả Mà Doanh Nghiệp Nào Cũng Có Thể Áp Dụng Ngay
Admin
Thứ Tư, 19 Tháng Mười 2022
Thương hiệu đóng vai trò rất lớn trong việc củng cố niềm tin cũng như vị trí của doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng. Một thương hiệu với danh tiếng tốt sẽ thu hút được nhiều khách hàng và khiến họ trở thành trung thành của doanh nghiệp. Vì thế, việc xây dựng định vị thương hiệu chính là bước đầu tiêu trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp. Vậy làm sao để định vị doanh nghiệp du lịch bây giờ? Hãy cùng Phượt Luôn khám phá 5 cách định vị thương hiệu qua bài viết dưới đây nào!
I, Định vị thương hiệu là gì?
Theo Phillip Kotler, định vị thương hiệu là “tập hợp các hoạt động nhằm tạo ra cho sản phẩm, thương hiệu sản phẩm một vị trí trong tâm trí khách hàng”.
Định vị thương hiệu sẽ đem đến cho doanh nghiệp những nét riêng và khác biệt so với các đối thủ khác trên thị trường. Trong ngành du lịch để biết thương hiệu bạn đang đứng ở đâu trong tâm trí khách hàng hãy hỏi khách hàng một số câu hỏi đơn giản sau: Khi nghĩ về thương hiệu bạn khách hàng sẽ nhớ đến điều gì? Từ nào được khách hàng đồng loạt nhắc đến về bạn nhiều nhất đó chính là điều mà bạn đang được định vị trong tâm trí khách hàng.
II, Tại sao phải định vị thương hiệu
- Giúp khách hàng phân biệt thương hiệu với thương hiệu khác
- Tăng khả năng cạnh trang với các thương hiệu cùng phân khúc
- Dễ dàng xây dựng thương hiệu
II, 5 cách định vị thương hiệu du lịch phổ biến và hiệu quả nhất
1, Định vị dựa vào giá trị
Định vị dựa vào giá trị là dựa vào giá trị mà khách hàng cảm du lịch cảm nhận được sau khi sử dụng sản phẩm dịch vụ, cũng như là giá trị mà thương hiệu đưa ra nó cùng với cảm nhận của khách hàng hay không.
Ví dụ: Một khách sạn 4 sao có thể coi là đắt với giá 2 triệu/phòng với dịch vụ không có ăn sáng, không có bể bơi, phòng ốc thì nhỏ, cũ. Nhưng cũng coi là rẻ đối với khách sạn tương tự với phòng ốc sạch sẽ, bể bơi vô cực siêu đẹp, nhân viên phục vụ nhiệt tình.
Case study tiêu biểu trong nghành dịch vụ khách sạn du lịch, chúng ta có thể nhìn vào chuỗi hệ thống khách sạn JW Marriott định vị là chuỗi khách sạn, nghỉ dưỡng sang trọng từ dịch vụ đến trải nghiệm. Mỗi nhân ở đây đều được tuyển chọn và đào tạo để thấu hiểu mong muốn, nhu cầu về chuyến đi của khách hàng.
Một khách sạn thuộc một trong chuỗi khách sạn sang trọng của JW Marriott
2, Định vị thương hiệu dựa vào chất lượng
Doanh nghiệp sẽ căn cứ vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ mình muốn hướng tới dành cho tệp khách hàng riêng của mình. Một thương hiệu tốt luôn gắn liền với các sản phẩm chất lượng. Ví dụ như Avana Reatreat bạn sẽ bắt gặp một khu nghỉ dưỡng với dịch vụ chuẩn 5 sao, từ chất lượng phòng ốc, thiết kế, decor đến nguyên vật liệu để tạo ra các sản phẩm dịch vụ của thương hiệu, đến các dịch vụ đi kèm theo, với sự chu đáo từ đội ngũ nhân viên sẵn sang hỗ trợ khách hàng từ những viên thuốc khi bị đau đầu.
3, Định vị thương hiệu dựa vào tính năng
Là một điểm rất cụ thể để định vị về sản phẩm của thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Ví dụ khi nhắc đến Oppo người ta sẽ nhắc đến máy điện thoại với camera trước, chuyên gia selfie hay nhắc đến Iphone 7 với tính năng camera xóa phông tiêu biểu…
Nhược điểm của phương pháp này là rất dễ bị đối thủ sao chép, vì vậy doanh nghiệp có thể vận dụng kế hoạch của hang mãy tính dell là luôn chuẩn bị sẵn 3 versions khi thung version đầu tiên ra thị trường, tức là đi trước đối thủ 3 bước.
4, Định vị dựa vào công dụng
Thay vì cạnh tranh về giá, doanh nghiệp sẽ chọn ra một công dụng tiêu biểu trong sản phẩm của doanh nghiệp mình. Ví dụ khi nhắc đến dầu gội trị gầu người ta sẽ nhắc ngay đến clear hay dầu gội phục hồi tóc hư tổn dành cho nữ sẽ nhắc ngay đến Dove.
Trong nghành du lịch phải kể đến Airbnb với slogan là “ Live and learn with locals” định vị với công dụng khác biệt, vào trải nghiệm khách biệt mà các khách sạn khác khó có được.
Airbnb điển hình thương hiệu định vị với đặc điểm khác biệt
5, Định vị so với đối thủ
Bạn có thể nhìn vào những đối thủ xunh quanh khu vực kinh doanh của bạn, hoặc cùng với dịch vụ cùng phân khúc của bạn. Ví dụ: Cùng phân khúc dịch vụ trải nghiệm nghỉ dưỡng 4 sao ở Mai Châu, Mai Châu Hideaway định vị mình là khu nghỉ dưỡng biệt lập, duy nhất trong long hồ Hòa Bình với mức giá cao hơn 30% so với Mai Châu Ecolodge (định vị khu nghỉ dưỡng mâng đậm chất truyền thống Tây Bắc).
Định vị thương hiệu là một trong những bước quan trọng đầu tiên trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu trong nghành du lịch. Đừng quên lưu lại 5 cách định vị trên để áp dụng cho doanh nghiệp mình ngay nhé! Phượt Luôn chúc các bạn thành công nha.
>> Xem thêm: 8 chiến lược Marketing hiệu quả cho khách sạn và tăng ngay doanh thu
Tin liên quan
Admin
Thứ Tư, 19 Tháng Mười 2022
Admin
Thứ Tư, 19 Tháng Mười 2022
Admin
Thứ Tư, 19 Tháng Mười 2022

Admin
Thứ Tư, 19 Tháng Mười 2022
.png)